Không có lối đi vào nhà đất, giải quyết như thế nào?

Hiện nay không ít các trường hợp nhà đất không có lối đi vào do bị vậy bọc bởi những nhà đất của người khác. Vậy nếu rơi vào trường hợp này phải giải quyết như thế nào để có lối đi? Kính mời anh/chị và các bạn theo dõi bài viết sau đây của CNClicense nhé:

Quyền về lối đi qua đất người khác

Quyền về lối đi qua được quy định tại Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, khoản 1 Điều 254 Bộ luật này nêu rõ:

1. Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.”.

Theo đó, đối với nhà đất không có lối đi ra đường công cộng vì bị vây bọc bởi bất động sản của người khác thì người có nhà đất bị vây bọc có quyền yêu cầu mở lối hợp lý trên phần đất của chủ sở hữu bất động sản vây bọc.

Khi mở lối đi qua có thể phải đền bù hoặc không phải đền bù, cụ thể:

(1) Mở lối đi qua có đền bù, trừ trường hợp các bên thỏa thuận không đền bù.

Trường hợp này áp dụng đối với thửa đất phía trong không hình thành từ thửa đất chung với thửa đất phía ngoài; nếu thuộc trường hợp này thì người có đất ở phía trong sẽ phải đền bù cho người có nhà đất phía ngoài theo thỏa thuận của các bên.

(2) Trường hợp mở lối đi qua nhưng không phải đền bù.

Trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong và không phải đền bù.

Nói cách khác, thửa đất được tách thành nhiều thửa khác nhau cho nhiều người sử dụng đất thì khi tách thửa phải dành lối đi cần thiết cho người ở phía trong (bắt buộc phải mở lối đi) mà không phải đền bù.

Lưu ý:

– Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

– Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

Luật sư giỏi tư vấn về mở lối đi vào nhà đất
Ảnh minh họa

Trình tự, thủ tục thực hiện mở lối đi qua

Đối với nhà đất bị vây bọc bởi nhà đất của người khác mà không có lối đi thì người có nhà đất bị vây bọc có quyền yêu cầu mở lối đi hợp lý trên đất người khác, trình tự thủ tục thực hiện như sau:

Đầu tiên, chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc nên gặp các chủ sở hữu của bất động sản vây bọc nhà đất của mình để thương lượng về việc dành một lối đi hợp lý trên thửa đất của họ cho mình để thuận tiện trong việc di chuyển ra/vào thửa đất. Nếu thương lượng được thì các bên có thể ký cam kết với nhau về việc chừa lối đi hợp lý cho chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc và các bên có thể thỏa thuận mức đền bù hợp lý cho phần đất được sử dụng làm lối đi.

Trong trường hợp các bên không thể thương lượng và thống nhất được phương hướng giải quyết hoặc các chủ sở hữu bất động sản vây bọc không đồng ý chừa lối đi cho chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc thì chủ sở hữu của bất động sản bị vây bọc có quyền làm đơn yêu cầu UBND cấp xã nơi có nhà, đất tổ chức thương lượng, hòa giải về việc mở lối đi qua. UBND cấp xã sau khi nhận được đơn của người dân sẽ có trách nhiệm tổ chức cho các bên gặp mặt và thương lượng, hòa giải với nhau. Lúc này, UBND cấp xã sẽ là cầu nối giữa các bên để các bên có thể trao đổi và đưa ra được phương hướng giải quyết. Trong trường hợp các bên thống nhất được ý kiện thì UBND cấp xã sẽ lập biên bản hòa giải thành, ghi nhận ý kiến của các bên. Các bên có quyền và nghĩa vụ thực hiện theo đúng nội dung đã thống nhất trong buổi làm việc. UBND cấp xã gửi biên bản hòa giải tới Phòng Tài nguyên – Môi trường đối với trường hợp hòa giải thành mà có thay đổi hiện trạng về ranh giới, người sử dụng đất

Tư vấn trình tự, thủ tục mở lối đi qua
Ảnh minh họa

Nếu như UBND cấp xã tổ chức hòa giải mà một trong các bên có liên quan vắng mặt hoặc có mặt nhưng không thương lượng, thống nhất được phương hướng giải quyết thì UBND cấp xã sẽ lập biên bản hòa giải không thành, hướng dẫn chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật. Khi Tòa án quyết định dành lối đi qua cho chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc thì thực hiện theo bản án/quyết định đó. Sau khi mở lối đi qua phải đăng ký với cơ quan đăng ký đất đai.

Lưu ý: Đối với tranh chấp ai là người có quyền sử dụng đất bắt buộc phải hòa giải tại UBND xã, nếu không hòa giải sẽ không đủ điều kiện khởi kiện theo Bộ luật tố tụng dân sự 2015 và theo Điều 3 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP.

Mặc dù lý thuyết về mở lối đi khá đơn giản nhưng trên thực tế nhiều trường hợp rất phức tạp, nhất là ở các thành phố lớn hoặc diện tích nhà đất bên ngoài khá nhỏ. Do đó, nếu anh/chị và các bạn gặp phải trường hợp như trên và có vướng mắc, khó khăn cần giải đáp vui lòng liên hệ CNClicense theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ kịp thời nhất.

Khách hàng có thể tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan đến tại đây:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Sau khi tham khảo bài viết của CNC LICENSE nếu Quý khách hàng còn vấn đề nào chưa rõ thì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết hơn. Ngoài ra, nếu khách hàng cần tư vấn về các vấn đề pháp lý khác như xin các loại giấy phép, soạn thảo các loại hợp đồng lao động, dân sự, rà soát hợp đồng, soạn thảo các loại đơn từ, soạn hồ sơ khởi kiện, lập di chúc, khai nhận di sản thừa kế, đăng ký biến động đất đai, tham gia giải quyết khiếu nại kiên quan đến bồi thường thu hồi đất,… thì cũng đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc.

CÔNG TY LUẬT TNHH CNC VIỆT NAM 

  • Địa chỉ: 28 Đại lộ Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Tp. Thủ Đức, Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Điện thoại: (84) 28-6276 9900
  • Đường dây nóng: (84) 916-545-618
  • Email: contact@cnccounsel.com

Phụ trách:

  • Luật sư Trần Văn Thăng|Luật sư thành viên
  • Điện thoại: (+84) 909 642 658
  • Email: thang.tran@cnccounsel.com

hoặc

  • Trợ lý Luật sư Nguyễn Thị Hương Giang
  • Điện thoại: (84) 387 959 777
  • Email: giang.nguyen@cnccounsel.com

Website:

https://cnclicense.com/

https://hopdongmau.net/

https://cnccounsel.com/

 

CNC License

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Website được thiết kế và quản lý bởi Tre Xanh Soft