Đã từ chối nhận di sản thừa kế có được thay đổi lại ý kiến không?

Tài sản của một người sau khi chết có thể được chuyển giao cho người khác thông qua việc hưởng thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật. Tuy nhiên, người thừa kế ngoài việc đưởng hưởng di sản theo di nguyện của người chết hoặc theo pháp luật thì họ cũng có quyền từ chối nhận di sản này. Việc từ chối nhận di sản là quyền của người thừa kế được pháp luật bảo đảm và thừa nhận. Vậy trong trường hợp người thừa kế đã từ chối nhận di sản thì có được thay đổi lại ý kiến không? Để hiểu thêm về vấn đề này kính mời anh/chị và các bạn theo dõi bài viết đây của CNClicense:

Quy định của pháp luật về từ chối nhận di sản

Theo quy định tại Điều 620 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định thì: “Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trường trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác”.

Theo quy định tại Điều 620 Bộ luật Dân sự 2015, việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết. Và việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.

Như vậy, về hình thức của thể hiện việc từ chối nhận di sản là bằng văn bản và không bắt buộc phải công chứng, chứng thực văn bản từ chối nhận di sản. Trong trường hợp người thừa kế có yêu cầu công chứng hoặc chứng thực văn bản từ chối nhận di sản thừa kế thì có thể đến cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục này. Sau khi lập văn bản từ chối nhận di sản thừa kế thì phải gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết, nhằm thực hiện tiếp việc phân chia di sản thừa kế.

Tư vấn về từ chối nhận di sản thừa kế
Ảnh minh họa

Sau khi từ chối nhận di sản có thể thay đổi lại ý kiến không?

Điều 59 Luật Công chứng năm 2014 quy định về công chứng văn bản từ chối nhận di sản thừa kế như sau: “Người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản. Khi yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản, người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản sao di chúc trong trường hợp thừa kế theo di chúc hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng theo pháp luật về thừa kế; giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh người để lại di sản đã chết”.

Căn cứ vào các quy định tại Bộ luật Dân sự như đã nêu ở trên và Điều 59 Luật Công chứng thì văn bản từ chối nhận di sản không bắt buộc phải công chứng mà việc từ chối nhận di sản sẽ có giá trị thực tế sau khi được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản biết. Tuy nhiên, văn bản từ chối nhận di sản có thể không có giá trị pháp lý trong những trường hợp sau đây:

  • Văn bản này được lập sau thời điểm phân chia di sản;
  • Văn bản chưa được gửi đến những người có liên quan;
  • Văn bản được thành lập nhằm mục đích trốn tránh nghĩa vụ tài sản với người khác.
Đã từ chối nhận di sản có được thay đổi lai
Ảnh minh họa

Như vậy, về nguyên tắc trước thời điểm phân chia di sản thừa kế thì người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản thừa kế, và việc từ chối nhận di sản được gửi tới người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để họ nắm được tình hình và để thực hiện thủ tục phân chia di sản thừa kế. Do đó, trong trường hợp văn bản từ chối nhận di sản đã được lập và gửi đi nhưng chưa thực hiện thủ tục phân chia di sản thừa kế thì người từ chối nhận di sản vẫn có quyền thay đổi ý kiến, có thể rút lại nguyện vọng từ chối nhận di sản. Ngược lại trong trường hợp đã phân chia di sản thừa kế xong thì người đã từ chối nhận di sản không có quyền thay đổi ý kiến. Nếu người đã từ chối nhận di sản thừa kế cho rằng việc phân chia di sản thừa kế là chưa phù hợp với quy định của pháp luật thì có quyền khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Khách hàng có thể tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan đến tại đây:

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Sau khi tham khảo bài viết của CNC LICENSE nếu Quý khách hàng còn vấn đề nào chưa rõ thì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết hơn. Ngoài ra, nếu khách hàng cần tư vấn về các vấn đề pháp lý khác như xin các loại giấy phép, soạn thảo các loại hợp đồng lao động, dân sự, rà soát hợp đồng, soạn thảo các loại đơn từ, soạn hồ sơ khởi kiện, lập di chúc, khai nhận di sản thừa kế, đăng ký biến động đất đai, tham gia giải quyết khiếu nại kiên quan đến bồi thường thu hồi đất,… thì cũng đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc.

CÔNG TY LUẬT TNHH CNC VIỆT NAM 

  • Địa chỉ: 28 Đại lộ Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Tp. Thủ Đức, Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Điện thoại: (84) 28-6276 9900
  • Đường dây nóng: (84) 916-545-618
  • Email: contact@cnccounsel.com

Phụ trách:

  • Luật sư Trần Văn Thăng|Luật sư thành viên
  • Điện thoại: (+84) 909 642 658
  • Email: thang.tran@cnccounsel.com

hoặc

  • Trợ lý Luật sư Nguyễn Thị Hương Giang
  • Điện thoại: (84) 387 959 777
  • Email: giang.nguyen@cnccounsel.com

Website:

https://cnclicense.com/

https://hopdongmau.net/

https://cnccounsel.com/

CNC License

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Website được thiết kế và quản lý bởi Tre Xanh Soft