Thủ tục thành lập Công ty TNHH

Bạn đang có ý định đăng kí thành lập công ty TNHH, nhưng bạn lại không nắm rõ được các điều kiện, cũng như chuẩn bị hồ sơ như thế nào để được đăng kí. Bài viết nãy sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích về thủ tục thành lập công ty TNHH.

Định nghĩa về công ty TNHH
Định nghĩa

Công ty TNHH là tên viết tắt của cụm từ Công ty trách nhiệm hữu hạn. Công ty TNHH không được định nghĩa cụ thể theo pháp luật doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, Công ty TNHH là một chủ thể có tư cách pháp nhân kể từ thời điểm được cấp GCN đăng ký doanh nghiệp, bao gồm hai loại hình là:

  • Công ty TNHH 1 thành viên;
  • Công ty TNHH 2 thành viên trở lên( 2 – 50 thành viên)

Về chế độ chịu trách nhiệm, thành viên của công ty TNHH sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác trong phạm vi phần vốn góp của mình.

Ưu điểm và hạn chế của công ty TNHH
  • Ưu điểm

Thành viên Công ty TNHH sẽ chịu trách nhiệm hữu hạn về các khoản nợ và nghĩa vụ tài chính trong phạm vi số vốn đã góp.

Số lượng thành viên không nhiều, nếu muốn chuyển nhượng phần vốn góp cho người không phải là thành viên công ty thì phải chào bán cho những thành viên còn lại trước. Nếu thành viên còn lại không mua thì mới được chuyển nhượng. Điều này giúp cho doanh nghiệp dễ dàng quản lý, kiểm soát, tránh sự tham gia của những cá nhân, tổ chức vào công ty.

  • Hạn chế

Không được huy động vốn bằng việc phát hành cổ phiếu, vì vậy công ty sẽ không có nhiều vốn để thực hiện các hoạt động kinh doanh có quy mô lớn.

Thủ tục thành lập công ty TNHH
Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty TNHH
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên
  • Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu còn hiệu lực của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ.

     + Bản sao hợp lệ Quyết định về việc góp vốn thành lập (tổ chức), Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, và giấy tờ tương đương khác và bản sao hợp lệ giấy chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp; Văn bản ủy quyền của tổ chức cho cá nhân quản lý phần vốn góp.

     + Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trình tự thực hiện

 

Thứ nhất, bạn cần nộp hồ sơ ở đâu

Hiện nay việc nộp hồ sơ thành lập công ty TNHH có hai cách:

  • Nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi công ty đặt trụ sở kinh doanh
  • Nộp hồ sơ online tại địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng.

Lưu ý: Tại nhiều tỉnh thành lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Dương, 100% hồ sơ đều được nộp qua mạng. Vì thế, trước khi thực hiện bạn cần tìm hiểu rõ để lựa chọn hình thức nộp hồ sơ cho phù hợp, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Thứ hai, thời hạn giải quyết

Thời gian tiếp nhận hồ sơ thành lập doanh nghiệp là 1 ngày làm việc. Thời gian xử lý hồ sơ là 3 ngày làm việc. Theo đó, tổng thời gian theo quy định nhanh nhất có được giấy phép thành lập công ty là từ 5-7 ngày làm việc. Tuy nhiên sẽ có những trường hợp thời gian bị kéo dài ra do hồ sơ bị thiếu thông tin, sửa đổi thông tin.

Thứ ba, nhận kết quả

  • Đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, sau khi nộp xong chuyên viên sẽ kiểm tra hồ sơ và trong trường hợp hồ sơ đẩy đủ và hợp lệ, người nộp hồ sơ mang bản cứng hồ sơ đến phòng 1 cửa để đối chiếu và nhận kết quả.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo hướng dẫn người thành lập doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ và nộp lại.
Nộp lệ phí đăng kí kinh doanh

Theo Điều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP doanh nghiệp phải nộp phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ thành lập công ty. Lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp theo Thông tư 47/2019/TT-BTC là 100.000 đồng/lần.

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, trong thời hạn 30 ngày, doanh nghiệp phải tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.Lệ phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo Thông tư 47/2019/TT-BTC là 100.000 đồng.

Một số điều kiện khi thành lập công ty TNHH

Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

Tại khoản 1, Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định doanh nghiệp có thể “Tự do kinh doanh ngành, nghề mà luật không cấm”. Trường hợp đăng ký ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp phải đáp ứng đủ yêu cầu hoạt động của ngành, nghề đó (vốn pháp định, chứng chỉ hành nghề…) và đảm bảo duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh trong suốt quá trình hoạt động

Điều kiện về địa chỉ trụ sở chính

Địa chỉ trụ sở chính phải là một địa điểm cụ thể, chính xác. Đó là nơi công ty đặt làm văn phòng để giao dịch, hoạt động kinh doanh thực tế và có treo bảng hiệu.

  • Địa chỉ công ty không được đặt tại chung cư để ở và nhà tập thể theo quy định tại Điều 6 Luật Nhà ở 2014.

Ví dụ: 195/6 Lê Hồng Phong, phường 5, quận 5, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Điều kiện về vốn điều lệ

Vốn đầu tư thành lập doanh nghiệp phải phù hợp với lĩnh vực, ngành nghề và quy mô kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo quy định tại Thông tư số 42/2003/TT-BTC của Bộ tài chính, từ 2017, doanh nghiệp cũng dựa vào vốn điều lệ của công ty để nộp thuế môn bài gồm 2 bậc:

  • Vốn trên 10 tỷ đồng: Nộp thuế môn bài 3 triệu đồng/năm.
  • Vốn từ 10 tỷ trở xuống: Nộp thuế môn bài 2 triệu đồng/năm.

Hiện tại theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 25/02/2020, doanh nghiệp được miễn thuế môn bài năm đầu thành lập.

Điều kiện về tên công ty

Tên doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” + Tên riêng của doanh nghiệp

Lưu ý: Tên công ty không được đặt trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp khác đã đăng ký.

>>> Xem thêm: Đặt tên doanh nghiệp cần phải lưu ý 6 điều này

 

Trên đây là những thông tin cơ bản về Thủ tục thành lập công ty TNHH. Nếu còn vướng mắc, hay có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến các vấn đề trên vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để nhận được trả lời nhanh nhất.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY LUẬT TNHH CNC VIỆT NAM

Địa chỉ: 28 Đại lộ Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Tp. Thủ Đức, Hồ Chí Minh, Việt Nam

☎️ Điện thoại: (84) 28-6276 9900

📞 Hot line: (84) 916-545-618

Email: contact@cnccounsel.com

Phụ trách: Luật sư Lê Thế Hùng | Luật sư Điều hành

📞 Điện thoại: (+84) 916 545 618

Email: hung.le@cnccounsel.com

Hoặc Trợ lý Luật sư Trần Thị Thanh

📞 Điện thoại: (84) 981 317 539

Email: thanh.tran@cnccounsel.com

Website:

https://cnclicense.com/

https://hopdongmau.net/

https://cnccounsel.com/

Miễn trừ:

Bản tin này được chuẩn bị hoặc được sử dụng vì mục đích giới thiệu hoặc cập nhật cho khách hàng những thông tin về những vấn đề và/hoặc sự phát triển các quan điểm pháp lý tại Việt Nam. Các thông tin được trình bày tại bản tin này không tạo thành ý kiến tư vấn thuộc bất kỳ loại nào và có thể được thay đổi mà không cần phải thông báo trước.

cnclicense

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Website được thiết kế và quản lý bởi Tre Xanh Soft