Giải đáp thắc mắc liên quan đến chế độ thai sản – Phần 02

Ở phần trước, CNClicense đã trả lời một số thắc mắc của người lao động liên quan đến vấn đề hưởng chế độ thai sản, hôm nay CNClicense tiếp tục giải đáp thắc mắc của Quý anh/chị thông qua những câu hỏi mà Quý anh/chị đã gửi cho CNClicense như sau:

Câu hỏi 1: Cho em hỏi tiền thai sản nhận trợ cấp 1 lần hay nhận nhiều lần?

CNClicense trả lời anh/chị như sau: Hiện nay theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì trong vòng từ 05 đến 10 ngày kể từ ngày bạn nộp đầy đủ hồ sơ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và chi trả chế độ thai sản cho bạn và số tiền này sẽ được chi trả một lần bạn nhé.

Câu hỏi 2: Cho em hỏi hết thời gian nghỉ thai sản và đã đi làm lại sau 10 ngày có được nghỉ dưỡng sức sau sinh không?

CNClicense trả lời anh/chị như sau: Theo khoản 2 Điều 42 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì trong vòng 30 ngày đầu làm việc mà sức khoẻ chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5 ngày đến 10 ngày.

  • Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần mà sinh đôi trở lên.
  • Tối đa 7 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật.
  • Tối đa 5 ngày đối với các trường hợp khác.

Như vậy, trong vòng 30 ngày sau khi đi làm lại nếu sức khỏe bạn chưa phục hồi thì bạn sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi từ 05 đến 10 ngày tùy vào từng trường hợp như trên ban nhé.

Câu hỏi 3: Đã đóng bảo hiểm ở công ty cũ được 2 năm, qua công ty mới đóng được 3 tháng có được hưởng BH thai sản không?

CNClicense trả lời anh/chị như sau: Theo quy định tại Điều 31 Luật BHXH năm 2014 thì người lao động nữ sinh con phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì mới được hưởng chế độ thai sản. Như vậy đối với trường hợp của bạn nếu trong vòng 12 tháng trước khi sinh con bạn đóng đủ bảo hiểm xã hội từ 06 tháng trở lên bạn sẽ được hưởng tiền thai sản (không phân biệt đóng ở công ty nào bạn nhé). Còn nếu trong vòng 12 tháng trước khi sinh con mà bạn không đóng đủ 06 tháng bảo hiểm xã hội thì sẽ không được hưởng tiền thai sản bạn nhé.

Chế độ thai sản của người lao động
Ảnh minh họa

Câu hỏi 4: Dạ cho em hỏi, em vừa sinh con được 2 tháng và nộp giấy lên Công ty nhưng công ty báo mất và công ty yêu cầu nộp lại. Vậy em đã sinh con hơn 2 tháng thì Công ty bảo hiểm có giải quyết không ạ?

CNClicense trả lời anh/chị như sau: Theo quy định hiện nay thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày bạn trở lại làm việc thì bạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ người sử dụng lao động lập hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn. Do đó, nếu bạn đã nộp cho công ty mà công ty báo đã làm mất thì bạn vẫn có thể nộp bổ sung giấy tờ cho công ty để công ty nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội bạn nhé. Bạn nộp càng sớm thì sẽ được chi trả tiền càng sớm nhé bạn.

Câu hỏi 5: Dạ cho em hỏi em đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 4/2022 đến tháng 4/2023 và em báo bầu dự sinh  tháng 11/2023. Tuy nhiên trong thời gian làm việc thì do ốm nặng nên tháng 5, tháng 6 em nghỉ làm và không đóng được bảo hiểm xã hội. Đến tháng 7/2023 em tiếp tục đóng. Vậy cho em hỏi từ tháng 8 đến 11/2023 em nghỉ sinh luôn thì có được hưởng tiền thai sản không ạ?

CNClicense trả lời anh/chị như sau: Theo quy định tại Điều 31 Luật BHXH năm 2014 thì người lao động nữ sinh con phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì mới được hưởng chế độ thai sản. Như vậy, đối với trường hợp của bạn, thời gian dự sinh của bạn là vào 11/2023 thì 12 tháng trước khi sinh con sẽ tính từ 11/2022 đến 11/2023. Theo như bạn nói thì bạn đã đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 04/2022 đến tháng 4/2023, tháng 5, tháng 6 do bị bệnh nên bạn không đóng BHXH và đến tháng 7 bạn tiếp tục đóng BHXH. Như vậy, trong thời gian từ tháng 11/2022 đến tháng 12/2023 bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 07 tháng (tháng 11 đến tháng 04/2023 và tháng 7/2023). Do đó bạn đáp ứng đủ điều kiện đóng đủ bảo hiểm xã hội từ 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con nên

Cảm ơn Quý anh chị và các bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho CNClicense. Nếu anh/chị và các bạn còn vấn đề nào vướng mắc liên quan đến chủ đề nêu trên hoặc bất kỳ vấn đề pháp lý nào khác thì đừng ngần ngại liên hệ với CNClicense theo thông tin dưới đây để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời nhất nhé.

Khách hàng có thể tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan đến tại đây:

Sau khi tham khảo bài viết của CNC LICENSE nếu Quý khách hàng còn vấn đề nào chưa rõ  thì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết hơn. Ngoài ra, nếu khách hàng cần tư vấn về các vấn đề pháp lý khác như xin các loại giấy phép, soạn thảo các loại hợp đồng lao động, dân sự, rà soát hợp đồng, soạn thảo các loại đơn từ, soạn hồ sơ khởi kiện, lập di chúc, khai nhận di sản thừa kế, đăng ký biến động đất đai,… thì cũng đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc.

CÔNG TY LUẬT TNHH CNC VIỆT NAM 

  • Địa chỉ: 28 Đại lộ Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Tp. Thủ Đức, Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Điện thoại: (84) 28-6276 9900
  • Đường dây nóng: (84) 916-545-618
  • Email: contact@cnccounsel.com

Phụ trách:

  • Luật sư Trần Văn Thăng|Luật sư thành viên
  • Điện thoại: (+84) 909 642 658
  • Email: thang.tran@cnccounsel.com

hoặc

  • Trợ lý Luật sư Nguyễn Thị Hương Giang
  • Điện thoại: (84) 387 959 777
  • Email: giang.nguyen@cnccounsel.com

Website:

https://cnclicense.com/

CNC License

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Website được thiết kế và quản lý bởi Tre Xanh Soft